Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Du lịch Cancun – Tìm hiểu về thành phố thời tiền Colombo Chichen Itza

Du lịch Cancun - Chichen Itza là một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo do người Maya xây dựng, nằm ở trung tâm phía bắc Bán đảo Yucatan. Địa điểm này từng là một trung tâm cấp vùng lớn tại những vùng đất thấp Maya từ đầu cổ điển (late classic) cho tới cuối cổ điển (terminal classic) và kéo dài tới cả một số thời kỳ ở giai đoạn đầu hậu cổ điển (early postclassic).


Địa điểm này chứa đựng vô số các phong cách kiến trức, từ cái gọi là “kiểu Mexico” và kiểu các phong cách tìm thấy ở trung Mexico cho tới phong cách Puuc được tìm thấy tại Puuc Maya ở các vùng đất thấp phía Bắc.
Các dữ liệu khảo cổ học, như bằng chứng cho thấy một số công trình hay các quần thể kiến trúc bị đốt cháy, cho thấy rằng sự sụp đổ của Chichen Itza gắn liền với bạo lực. Sau khi quyền bá chủ của Chichen Itza suy tàn, một quyền lực cấp vùng khác là Yucatan nổi lên trở thành trung tâm mới của Mayapan.
Vùng phía Bắc Yucatan không hề có những con sông, nên ba chỗ đất sụt tự nhiên (ao trũng) trở thành nơi cung cấp nước quanh năm cho Chichen và trở thành một địa điểm hấp dẫn với những người dân. Hai trong số ba ao trũng đó vẫn còn tồn tại tđi ngày nay; “Ao hi sinh” là ao nổi tiếng hơn, và nó được dành cho việc cúng tế vị thần mưa Maya là Chaac. Nhiều vật thể và vật liệu khác như ngọc bích, đồ gốm, và hương, đã được ném xuống đó để hiến cho Chaac.

Đền Kukulcan, thường được gọi là "El Castillo" ở thành cổ Chichen Itza
Chichen có nhiều công trình đá ở nhiều tình trạng bảo quản khác nhau; các công trình này trước kia từng là những ngôi đền, cung điện, sân khâu, chợ, nhà tắm và các sân bóng.

Nổi bật ở trung tâm Chichen là Đền Kukulcan (tên Maya của Quet- zalcoatl), thường được gọi là "El Castillo" (lâu đài). Kim tự tháp bậc này được bố trí với nhiều khu đất vuông cùng các cầu thang dẫn lên trên đỉnh đền ở cả bốn mặt. Tại thời điểm Xuân phân và Thu phân, khi mặt trời mọc và lặn, góc của công trình tạo thành bóng râm hình một con rắn có lông - Kukulcan, hay Quetzalcoatl - dọc theo cạnh cầu thang phía Bắc. Vào hai ngày đó, các bóng râm từ các bậc góc trượt theo cạnh phía Bắc kim tự tháp cùng với sự chuyển động của mặt trời.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một con đường ở đáy cầu thang phía Bắc dẫn tới một đường hầm, từ đó có thể thấy các bậc thang dẫn lên kim tự thán cũ bên trong El Castillo hiện nay, dẫn tới tận phòng trên đỉnh nơi có thể chiêm ngưỡng Ngai Báo đốm của Vua Kukulcan, được tạc vào đá và trang trí những chẩm ngọc bích đỏ. Thiết kế của kim tự tháp cũ bên trong được cho là theo lịch mặt trăng, còn kim tự tháp bên ngoài theo lịch mặt trời.
- Đền của các Chiến binh (Templo de los Guerreros) gồm một kim tự tháp với các bậc lớn phía trước và các hàng cột điêu khắc bên biểu hiện các chiến binh. Trên đỉnh cầu thang ở đỉnh kim tự tháp (và dẫn tới lối vào đền của kim tự tháp) là một Chac Mool. Gần Đền của các Chiến binh là một quảng trường lớn bao quanh bởi các cột gọi là "Chợ lớn".

Ảnh: Cảnh quan xung quanh Đền của các chiến binh 
- Bảy sân bóng, phục vụ cho trò chơi bóng Mesoamerica đã được tìm thấy tại Chichen. Trong đó, sân cách Castillo 150m về phía Tây Bắc là đáng chú ý nhất. Đây là sân bóng rộng nhất thời Mesoamerica cổ. Nó có kích thước 166 x 68m. Hai bên phía trong sân bóng được sắp đặt những hàng phù điêu thể hiện hình ảnh các cầu thủ của các đội bóng và thủ quân đội thua bị chặt đầu.
Được xây dựng phía ngoài một trong những bức tường sân bóng là Đền Báo đốm, với hình ảnh một ngai báo khác - bởi chiếc ngai này đã dầm mưa dãi nắng một ngàn năm, màu sơn đỏ và các đốm ngọc bích của nó đã biến mất từ lâu. Phía sau bục này là một bức tường vđi những hình ảnh một tzom- pantli (giá những chiếc đầu lâu) kiểu phù điêu nổi thấp.
- Lăng mộ của Thầy tế, là kiểu Kim tự tháp bậc thang - một phiên bản cỡ nhỏ của El Castillo.

 Las Monjas, một trong những kiến trúc đáng chú ý nhất tại Chichen Itza
- Las Monjas, là một trong những kiến trúc đáng chú ý nhất tại Chichen Itza. Đây là một tổ hợp những công trình cuối cổ điển được xây dựng theo phong cách kiến trúc Puuc. Ngay phía Đông là một ngôi đền (được đặt tên hiệu La Iglesia, "Nhà thờ") được trang trí với những mặt nạ vị thần mưa Chaac.
- El Caracol, là một vòng tròn được xây dựng trên một nền đất vuông lớn với cầu thang đá xoắn bên trong. Công trình này là một đài quan sát thiên văn với các cửa được hướng thẩng để quan sát các hiện tượng thiên văn học được gán cho Kukulcan, vị thần rắn có lông của gió và học hành. Người Maya đã sử dụng những bóng râm bên trong phòng do ánh sáng mặt trời chiếu qua cửa để dự đoán thời điểm xảy ra các điểm chí. Quanh góc của El Caracol là những chiếc chén đá lớn được đổ đầy nước để quan sát ánh phản chiếu của các ngôi sao giúp xác định tổ hợp của chúng, nhưng là hệ thống lịch rất chính xác.

Ảnh: Công trình vòng tròn El Caracol
- Chichen Cũ, là tên hiệu của một nhóm công trình ở phía Nam khu vực trung tâm. Nó gồm Nhóm đầu tiên (Initial Series Group), Đền dương vật (Phallic Temple), Bệ rùa vĩ đại (Platform of the Great Turtle), Đền cú (Temple of the Owls), và Đền khỉ (Temple of the Monkeys).
Ngoài ra, nằm cách trung tâm Chichen không xa là những hang động Balankanche - hệ thống các hang động linh thiêng. Trong các hang là một bộ sưu tập lớn những đồ gốm cổ và các tượng thần vẫn còn ở nguyên vị từ thời tiền Colombo.
Hiện nay Du Lịch Hoàn Mỹ đã có tour ghé thăm Quần thể kiến trúc Chichen-Itza (Cancun) để du khách có thể tìm hiểu sâu hơn về lịch sử của quần thể này.
Hành trình khám phá đất nước xinh đẹp này được Du Lịch Hoàn Mỹ gửi tới du khách nằm trong lộ trình hấp dẫn hứa hẹn nhiều điều thú vị và mới mẻ : Cancun – Cuba – Panama. Với nhiều năm kinh nghiệm tổ chức các tour chất lượng phù hợp với khách trung niên, lớn tuổi, Du Lịch Hoàn Mỹ tự hào luôn để lại ấn tượng và lòng tin đối với khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ tại đây.
Theo Hoàn Mỹ
Du lịch Cancun được xem là một điểm dừng chân mới mẻ, độc đáo trong hành trình khám phá Trung Mỹ theo lộ trình: Cancun – Cuba – Panama – Mua sắm tại Los Angeles. Với cách dịch vụ chất lượng, phù hợp với khách hàng trung niên, người lớn tuổi, tour du lich Cancun do Du lịch Hoàn Mỹ tổ chức luôn được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao
Công ty Du lịch Hoàn Mỹ – www.dulichhoanmy.com – 273B An Dương Vương, P.3, Q.5, TP.HCM – ĐT: 08 38 336 336, Hotline: 0938 336 336. Hãy đến với Du Lịch Hoàn Mỹ để được phục vụ tốt nhất. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét